ธปท.ระบุลงทุน-บริโภคเริ่มเร่งตัวช่วงต้นไตรมาส 3 แต่คาดเห็นชัดในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่าเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/50 เริ่มเห็นแนวโน้มการเร่งตัวขึ้นของการบริโภคและการลงทุน ภายหลังจากการเมืองมีความชัดเจนขึ้นตามลำดับเมื่อมีการรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการเร่งใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ  รวมทั้งนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง แต่มองว่าภายในปีนี้การลงทุนคงยังเร่งตัวขึ้นไม่มาก เชื่อว่าจะไปเห็นเร่งตัวมากจริง ๆ ในปีหน้า 
"ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และแนวโน้มการลงทุนและการบริโภคดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่มากไปกว่าที่คิดไว้ คิดว่าไตรมาส 3-4 น่าจะเร่งตัวดีขึ้นแต่คงยังไม่เห็นว่าจะเร่งมากปีนี้ ปีหน้าการลงทุนจะเร่งเร็วขึ้น"นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท.กล่าวในการแถลงข่าว
ธปท.ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนสิงหาคม 2550 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนจากการส่งออกที่กลับมาขยายตัวดี และอุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับการนำเข้าที่เร่งตัวขึ้น ด้านอุปทาน ผลผลิตพืชผลหลักชะลอลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรชะลอลงเล็กน้อย แม้ว่าราคาปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวดีโดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการส่งออก
ขณะที่การท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนเช่นกัน ทั้งนี้ เสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อลดลง
นางอมรา กล่าวว่า ในดือนนี้การบริโภคเกือบทุกหมวดเร่งตัวขึ้น โดยดัชนีการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 1.4% จากระยะเดียวกันของปีก่อน และโตขึ้น 1.9% จากเดือนก่อน จากก.ค.ที่ติดลบ 1% ทำให้การบริโภคในช่วงสองเดือนแรกในไตรมาส 3/50 เร่งตัวขึ้นมาจากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนก็เร่งตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่เร่งมากเกินตัว ช่วงสองเดือนแรกของไตรมาส 3/50 ยังทรง ๆ จากไตรมาส 2/50
ด้านการส่งออกยังเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัว ทำให้คาดว่าการขยายตัวของการส่งออกจะชะลอลงไปในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/50 โดยเติบโตเฉลี่ย 12% จากครึ่งปีแรกที่เติบโตเฉลี่ยในระดับ 18-19%
นางอมรา กล่าวว่า หากครึ่งปีหลังการส่งออกโตได้ในระดับนี้ การส่งออกทั้งปีก็น่าจะยังเป็นไปตามที่ธปท.คาดการณ์ไว้ และเศรษฐกิจโดยรวมในปี 50 ก็น่าจะขยายตัวได้ในระดับ 4-5% ซึ่งเป็นการประมาณการที่ครอบคลุมราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ไว้แล้ว เพราะสมมติฐานของธปท.ที่ได้ประเมินอย่างเลวร้ายที่สุดได้คาดการณ์ราคาน้ำมันไว้ที่ 76 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ