ดอลล์อ่อนเทียบเยนและยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะการซื้อขายเบาบาง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ย.) โดยภาวะการซื้อขายยังคงเบาบางอย่างต่อเนื่อง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเฉียบขาด 0.50% เมื่อสัปดาห์ก่อน
ภาวะการซื้อขายที่เบาบางมีปัจจัยมาจากตลาดในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปิดทำการเนื่องในวันหยุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.18 เยน/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 115.29 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ ด้านค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4095 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าจากระดับ 1.4087 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์ค่าเงินคาดว่า เงินยูโรจะยังคงแข็งค่าต่อไปเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่แข็งค่าแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4121 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยปัจจัยสนับสนุนยิ่งขึ้นให้ค่าเงินยูโรแข็งค่า น่าจะมาจากสุนทรพจน์ของคณะเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์นี้
นายฌอง-คล้อด ตริเชท์ ประธาน อีซีบี จะกล่าวสุนทรพจน์ที่เนเธอร์แลนด์วันพุธนี้ ซึ่งคาดกันว่า จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งชี้ว่า ค่าเงินยูโรจะแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ต่อไปหรือไม่
"ตลาดจะจับตาความเห็นของเขาที่มีต่อท่าทีของ อีซีบี และระดับความรุนแรงของค่าเงินยูโรที่แข็งค่าในช่วงนี้" จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์ประจำ ธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าว
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในวงกว้างขึ้นว่า อัตราดอกเบี้ยเขตยูโรโซน ได้แตะระดับสูงสุดที่ 4.0% ไปแล้ว โดยนักลงทุนบางรายเริ่มมองถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ