ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ดิ่งหนักเทียบยูโร ขณะฝรั่งเศสจี้อีซีบีลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกันสกุลเงินยูโร ขณะที่ยูโรทะยานขึ้นเหนือระดับ 1.41 ดอลลาร์ต่อยูโร
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4083 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4076 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.4119 ดอลลาร์ต่อยูโร
การพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินยูโรส่งผลให้นายนิโคลาส์ ซาโกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อช่วยกอบกู้กลุ่มผู้ส่งออกชาวฝรั่งเศสให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ขณะที่บริษัทแอร์บัสซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรปกล่าวว่า หากสกุลเงินยูโรยังแข็งค่าต่อไปเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของแอร์บัส
"หากค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.45 ดอลลาร์ต่อยูโร แอร์บัสก็จะต้องระดมทุนสำรอง 1 พันล้านยูโร และค่าเงินยูโรที่ระดับดังกล่าวจะทำให้เราไม่สามารถลงทุนในโครงการใหม่ๆได้" นายฟาบรีซ เบรจิเยร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทแอร์บัสกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี และนางแองเจลา มาเคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า อีซีบีจะต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างเป็นอิสระ
ขณะเดียวกัน ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับ 99.95 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.0068 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ และดิ่งลงแตะระดับ 2.0200 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0099 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 115.39 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.44 เยนต่อดอลลาร์
นายด็อจ พอร์เตอร์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ มอนทรีอัล กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งลดมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ในตลาดสินเชื่อและตลาดซับไพรม์มากกว่าที่เป็นอยู่
"นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจจะดิ่งลงอย่างฉุดไม่อยู่ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายพอร์เตอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ