ธอส.คาดคัดเลือกผู้จัดการทำซีเคียวริไทซ์ 4 หมื่นลบ.ได้ในต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คาดว่า ในเดือนต.ค.นี้จะได้ข้อสรุปในการคัดเลือกผู้จัดการในการระดมทุนด้วยการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัย์(ซีเคียวริไทเซชั่น)ในวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท 
ขณะนี้มีผู้เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้จัดการทั้งสิ้น 4 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ฮ่องกงแบงก์และเอบีเอ็นแอมโร กลุ่ม 2 ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและซิตี้แบงก์ กลุ่ม 3 รอยัลแบงก์ออฟสกอตแลนด์ และกลุ่มสุดท้าย คือโตเกียวมิตซูบิชิ และดอยช์แบงก์ ซึ่งธนาคารจะจัดลำดับการเข้าเสนอเงื่อนไขของทั้ง 4 กลุ่ม โดยจะพิจารณาประเด็นสำคัญในเรื่องราคาและโครงสร้าง
นายขรรค์ มองว่า ขณะนี้ปัญหาซับไพร์มจะทำให้ต้นทุนในการออกซีเคียวรีไทเซชั่นในต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูงจึงจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะออกในประเทศและต่างประเทศในสัดส่วนเท่าใด โดยการออกซีเคียวรีไทเซชั่นในประเทศน่าจะมีต้นทุนที่ถูกกว่าแต่ขณะนี้ก็ต้องรอแผนงานของคณะผู้จัดการที่เตรียมจะเสนอมาก่อน
"แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้จะไม่ส่งผลดีต่อซีเคียวรีไทซ์ที่จะออกเนื่องจากปัญหาซับไพร์มยังคงเกิดขึ้นแต่ทางธอส.ก็จะต้องเตรียมตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคตเนื่องจากเมื่อได้หาผู้จัดทำได้แล้วต้องใช้เวลาอีก 9-12 เดือน ถึงจะออกซีเคียวริไทซ์ได้" นายขรรค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ