ปธน.จีนยืนยัน อาหารและสินค้าส่งออกของจีนมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีนกล่าวก่อนการประชุมเอเปกที่นครซิดนีย์ว่า อาหารส่งออกของจีนกว่า 99% มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน และปัญหาคุณภาพสินค้าเป็นปัญหาของโลกที่จีนพร้อมให้ความร่วมมือในการจัดการ
"ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 2550 กว่า 99% ของอาหารที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน" นายหูกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย "การพัฒนาคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารเป็นหน้าที่ของประเทศต่างๆทั่วโลก"
"จีนยินดีและพร้อมที่จะร่วมมือกับทั่วโลกในการพัฒนาการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพสินค้า รวมถึงสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า" เขากล่าว
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชื่อเสียงด้านการส่งออกของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเรียกคืนสินค้าหลายประเภทจากทั่วโลก ทั้งอาหารทะเล บะหมี่ ผักและผลไม้ ยาสีฟัน ยางรถยนต์ และของเล่น
"ช่วงนี้สื่อจากทั่วโลกต่างตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารและสินค้าที่ผลิตในจีน" นายหูกล่าว "รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทั่วโลกและได้ทำการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง"
ทั้งนี้ มาตรการที่จีนใช้ในการแก้ปัญหาดังกล่าวประกอบด้วย การลงโทษบริษัทที่ผลิตสินค้าอันตรายหรือไม่มีคุณภาพ การระบุรายละเอียดในกฎข้อบังคับให้มากขึ้น และการรณรงค์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ