ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดอุบัติเหตุ"วันทูโก"ไม่กระทบฤดูท่องเที่ยวภูเก็ตปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เชื่อว่า อุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินวันทูโกไถลลื่นออกนอกรันเวย์ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2550 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 89 คนและบาดเจ็บ 41 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น เหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวภูเก็ตระยะสั้นในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวเท่านั้น  
แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวของชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ตลอดทั้งปี 2550 ตลาดท่องเที่ยวภูเก็ตมีแนวโน้มเติบโตเกินกว่าช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์สึนามิคือในปี 2547 ซึ่งเป็นปีที่การท่องเที่ยวภูเก็ตเฟื่องฟูเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นช่วงยุคทองของการท่องเที่ยวภูเก็ต
จากความสะดวกและรวดเร็วในด้านการคมนาคม รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงนัก(ในกรณีสายการบินต้นทุนต่ำ)ส่งผลให้การเดินทางด้วยเครื่องบินได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่นักท่องเที่ยวและนักเดินทางที่ต้องการประหยัดเวลาในการเดินทาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่นิยมเดินทางมายังภูเก็ตด้วยเครื่องบิน
ในปี 2549 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1.506 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 52 เดินทางมายังภูเก็ตด้วยเครื่องบิน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ คือ 1.159 ล้านคนหรือร้อยละ 77 บินตรงจากต่างประเทศมายังภูเก็ต ที่เหลืออีกร้อยละ 23 หรือประมาณกว่า 3 แสนคนเดินทางด้วยเครื่องบินจากภายในประเทศมายังภูเก็ต
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2550 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปยังภูเก็ตเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 จากปี 2549 เป็นประมาณ 5.3 ล้านคน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ คือ เกือบร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้าไปเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 5 โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลในยุโรป ได้แก่ เยอรมนี อังกฤษ รัสเซีย และสวีเดน นอกจากนี้ยังมีออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งเป็นตลาดระยะใกล้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการท่องเที่ยวภูเก็ต
การใช้จ่ายในด้านต่างๆของนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าไปยังภูเก็ตในปี 2550 มีแนวโน้มก่อให้เกิดรายได้สะพัดสู่ธุรกิจท่องเที่ยวในภูเก็ตคิดเป็นมูลค่าประมาณ 93,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากปี 2549 ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดสึนามิที่ภูเก็ตมีรายได้ท่องเที่ยวสูงเกินกว่าปี 2547 ที่มีมูลค่า 85,671 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ