นักวิเคราะห์คาด ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเนื่องจากตลาดยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเย็นนี้ เนื่องจากยังมีความตึงเครียดและความผันผวนในตลาดการเงินอันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่เกิดขึ้นในสหรัฐ 
"เราไม่คิดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ตลาดการเงินยังขาดเสถียรภาพ" เอมมานูเอล เปเรซ-ดอร์เต นักวิเคราะห์จาก Exane กล่าว
ไมเคิล ชูเบิร์ท นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวเพิ่มเติมว่า "การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรังแต่จะทำให้ตลาดเกิดความผันผวนมากขึ้น"
ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะไม่เป็นผลดีต่อการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อลดความรุนแรงของปัญหาสินเชื่อเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปีเตอร์ แวนเดน เฮาท์ จาก ING กล่าวว่า "คงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนักถ้า ECB จะอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบไปพร้อมๆกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถ้าจะมีการปรับขึ้นจริงน่าจะเป็นในเดือนต.ค.หรือพ.ย.เมื่อตลาดการเงินเริ่มมีเสถียรภาพแล้วมากกว่า"
นอกจากนั้นตลาดยังคาดการณ์ไว้แล้วว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในสัปดาห์นี้ ทาง ECB จึงไม่น่าจะทำสิ่งที่พลิกความคาดหมายของตลาด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ