เปโซแข็งเทียบดอลล์เช้านี้ หลังศาลตัดสินจำคุกเอสตราดาในข้อหาคอร์รัปชั่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราฟิลิปปินส์เช้าวันนี้(12 ก.ย.) โดยนักลงทุนพากันเข้าถือครองเงินเปโซทันทีที่สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลายลง หลังจากที่ศาลต่อต้านการคอร์รัปชันของฟิลิปปินส์พิพากษาตัดสินอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดาว่ามีความผิดจริงในคดีปล้นชาติ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินเปโซเปิดตลาดซื้อขายกันที่ 47.00 เปโซต่อดอลลาร์ จากระดับปิดวานนี้ที่ 47.12 เปโซต่อดอลลาร์ โดยค่าเงินขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 46.89 เปโซต่อดอลลาร์
ทิห์โอ ชิน ลู นักวิเคราะห์จาหบีเอ็นพี พาริบาส กล่าวว่า "ขณะนี้เงินเปโซยังมีความผันผวน แต่ดูเหมือนคำพิพากษาจะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินเปโซมากนัก"
"ผมคิดว่าการใช้มาตรการความปลอดภัยเพื่อรับมือกับความเครียดทางการเมือง ประกอบกับพื้นฐานของค่าเงินเปโซที่แข็งแกร่งอยู่เดิมจากกระแสเงินไหลเข้า และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีความสมดุลนั้นต่างเป็นปัจจัยที่หนุนค่าเงินเปโซให้แข็งค่าขึ้น อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงมากนักในขณะนี้"ลูกล่าว
ทั้งนี้ทางการฟิลิปปินส์ได้ตรึงกองกำลังทหารเพื่อเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุดตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเวลา 1 วันก่อนที่ศาลจะพิพากษาคดีของนายโจเซฟ เอสตราดา ซึ่งกำลังจะหมดอำนาจลงหากอดีตดาราที่ผันตัวมาเล่นการเมืองและได้เป็นประธานาธิบดีรายนี้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาคอร์รัปชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ