นักวิเคราะห์เชื่อธ.กลางฟิลิปปินส์จะไม่ลดดอกเบี้ย แม้ CPI ส.ค.ลด 2.4%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฟิลิปปินส์ในเดือนส.ค.2550 ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อของประเทศที่ลดลงจะยังไม่ทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 2.4% ใกล้กับระดับต่ำสุดของการคาดการณ์ของธนาคารกลาง และปรับตัวลดลงจากสถิติในเดือนก.ค.ที่ขยายตัวขึ้น 2.6%
นักเศรษฐศาสตร์หลายคนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนที่แล้วจะเติบโตที่ระดับ 2.6-2.7% ขณะที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะเติบโตที่ระดับ 2.3-3.2%
ดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ลดลงจากสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. 0.8%
สำนักงานสถิติฯกล่าวในแถลงการณ์ว่า ราคาในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทุกชนิด ยกเว้นบ้าน ปรับตัวลดลงจากสถิติในเดือนที่แล้ว โดยราคาอาหารปรับตัวลดลงจากระดับในเดือนก.ค.ที่ 2.8% มาอยู่ที่ระดับ 2.5%
ส่วนราคาเชื้อเพลิง ไฟฟ้าและประปาปรับตัวลดลงจากเดิมที่ระดับ 5.3% มาอยู่ที่ระดับ 5.1%
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมสินค้าในหมวดอาหารสดและพลังงานในเดือนส.ค.ปรับตัวลดลงจากสถิติในเดือนก.ค.ที่ 3.0% มาอยู่ที่ระดับ 2.9%
อย่างไรก็ตาม นายอมันโด เททังโก้ จูเนียร์ ประธานธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในเดือนส.ค.ส่งให้ธนาคารกลางคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์อาจมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ