(เพิ่มเติม1) คลังคาดเป้า ศก.ปี 50 มีแนวโน้มปรับเพิ่มจาก 4.5% ในการทบทวนช่วง พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า สศค.จะมีการทบทวนประมาณการภาวะเศรษฐกิจอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ย.นี้ โดยมองว่ามีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 50 เพิ่มขึ้นจากระดับ 4.5% 
"เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวดี ส่วนตัวแล้วเห็นว่าน่าจะเติบโตได้เกิน 4.5%" นางพรรณี กล่าว
เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อการเมืองมีความชัดเจนขึ้น และคาดว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนจะปรับตัวดีขึ้น เมื่อรัฐบาลประกาศแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)กำลังจะเสนอแนวทางการร่วมทุนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 ต.ค.นี้
ซึ่งการที่รัฐบาลประกาศความชัดเจนในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะช่วยเพิ่มการตัดสินใจของภาคเอกชนที่จะเตรียมการลงทุน และถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ภาครัฐตัดสินใจดังกล่าว และกระตุ้นให้เอกชนพร้อมลงทุนตาม
"ขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศยังพอใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ายอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุนยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง อย่างเช่นฟอร์ด ที่เข้ามาขยายการลงทุนในไทยปีนี้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์" นางพรรณี กล่าว
สำหรับการส่งออกก็มีแนวโน้มที่ดี โดยในเดือน ส.ค.ขยายตัวได้ดีจากการที่กระทรวงพาณิชย์พยายามหาตลาดใหม่เพิ่มมากขึ้น เพื่อทดแทนตลาดสหรัฐที่หดตัวลงมาก ส่วนในเดือน ก.ค.ที่การส่งออกชะลอตัวลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงเวลาดังกล่าวเงินบาทมีความผันผวนมากส่งผลทำให้การส่งออกผันผวนตาม
นางพรรณี ยอมรับว่า แม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแล้วทั้งเรื่องการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน แต่จำเป็นต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อผลักดันให้การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ภาครัฐเป็นตัวนำในการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่เพียงฝ่ายเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ