ขุนคลังสหรัฐยันยอดจ้างงานเดือนส.ค.ร่วงไม่น่าประหลาดใจมาก ชี้ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงทัศนะว่า การที่ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในเดือนสิงหาคมลดลง 4,000อัตราไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวในช่วงนี้ 
พอลสัน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ตัวเลขจ้างงานภาครัฐบาลที่หดตัวลงเป็นปัจจัยที่ไม่ควรนำมาบดบังข้อมูลเศรษฐกิจโดยรวมที่แข็งแกร่ง หลังจากที่รายงานดังกล่าวถูกมองว่าเป็นข้อมูลที่สร้างความประหลาดใจ
"บางครั้งบางคราวเราก็อาจได้พบกับเรื่องประหลาดใจบ้าง แต่ผมเชื่อว่า ข้อมูลจ้างงานดังกล่าวไม่ได้ใช่เรื่องน่าประหลาดใจทั้งหมด" พอลสัน กล่าว
กระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานว่า มีตำแหน่งงานลดลง 4 พันอัตราในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม นับเป็นสถิติที่ร่วงลงครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546 โดยตัวเลขจ้างงานของรัฐบาลลดลง 28,000 อัตรา ส่วนตัวเลขจ้างงานภาคการผลิตร่วงลงหนักกว่าที่ 46,000 อัตรา
สำหรับคำถามที่ว่า กระทรวงการคลังต้องประเมินคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐใหม่หรือไม่ เขายอมรับว่า วิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์สหรัฐ และปัญหาสินเชื่อตึงตัวที่มีความเกี่ยวโยงกันนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เขายังเชื่อว่า เศรษฐกิจจะสหรัฐจะเติบโตต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ