รบ.มาเก๊าคืนอำนาจให้ธนาคารบังโก เดลต้า เอเชีย หลังอายัดทรัพย์สินโสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยว่า ธนาคารบังโก เดลต้า เอเชีย (บีดีเอ) ซึ่งกักกันสินทรัพย์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐของเกาหลีเหนือไว้จนทำให้การระงับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต้องเลื่อนออกไปหลายเดือน สามารถกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติแล้ว
บีดีเอ ถูกเทคโอเวอร์โดยธนาคารกลางมาเก๊าตั้งแต่ช่วงปลายปี 2548 หลังจากที่สหรัฐประกาศว่า "อาจมีการฟอกเงิน" และได้อายัดสินทรัพย์มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นของเกาหลีเหนือไว้ อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ดังกล่าวได้รับการส่งมอบคืนเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และการเข้าแทรกแซงของทางการจะสิ้นสุดลงในวันนี้
เนื่องจากการที่รัฐเข้าควบคุมธนาคารจนทำให้เกิด "ความก้าวหน้าอย่างมาก" ทางการมาเก๊าจึงประกาศคืนอำนาจให้กับนายสแตนลีย์ อู๋ ประธาน BDA ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป
"ธนาคารกลางจะจับตามองสถานการณ์ต่อไป เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ฝากเงินและรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินของรัฐบาล"
ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือซึ่งทำการทดสอบระเบิดปรมานูเมื่อปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตามข้อตกลง 6 ฝ่าย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือและผลประโยชน์ทางการฑูต อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือกลับทำไม่สำเร็จเนื่องจากปัญหาเงินสดที่ถูกกักกันไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ มีรายงานว่าเงินดังกล่าวถูกโอนไปยังธนาคารกลางสหรัฐ จากนั้นได้ถูกโอนต่อไปยังธนาคารกลางรัสเซีย และสุดท้ายไปจบลงที่ธนาคารเอกชนในรัสเซียซึ่งเกาหลีเหนือมีบัญชีธนาคารอยู่ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ