ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร จากกระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงเกือบแตะดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย  นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.3886 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3927 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0324 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับของวันพุธที่ 2.0302 ดอลลาร์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 115.29 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.26 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล ภายหลังจากประกาศลาออกได้เพียงวันเดียว
นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1869 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1848 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางสวิสประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%
ค่าเงินยูโรที่แข็งแกร่งขึ้นจะทำให้สินค้าจาก 13 ชาติยุโรปมีราคาแพงขึ้นสำคัญผู้บริโภคในประเทศอื่นๆ และส่งผลให้ตัวเลขกำไรของกลุ่มผู้ผลิตปรับตัวลดลง ขณะที่การอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์ทำให้สินค้าส่งออกของสหรัฐสามารถแข่งขันได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มผู้ผลิตของสหรัฐ แต่จะทำให้ราคานำเข้าสินค้าของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศยุโรป และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อควบคุมเงินเฟ้อในยูโรโซน ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเรื่อยมา นับตั้งแต่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรประจำเดือนส.ค.ลดลง 4,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546
"สถานการณ์เศรษฐกิจในยามนี้ ปัจจัยใดๆก็ตามที่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อการส่งออกถือว่าเป็นปัญหาทั้งสิ้น และการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินยูโรก็กำลังเป็นปัญหาต่อทวีปยุโรปเช่นกัน ซึ่งหากเงินยูโรแข็งขึ้นอีก เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศของยุโรปอาจเข้าแทรกแซงด้วยการช้อนซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ" นายปีเตอร์ โบฟิงเกอร์ หนึ่งในคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลเยอรมนีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ