"บุช"แจงนโยบายช่วยลูกหนี้จำนอง พุ่งเป้าเปลี่ยนโครงการประกัน FHA

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 1, 2007 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ได้แถลงรายละเอียดของนโยบายในการช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อจำนองที่ประสบปัญหา เพื่อให้ลูกหนี้เหล่านี้สามารถซื้อและเป็นเจ้าของบ้านของตนเองไว้ได้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การล่มสลายของวิกฤตจำนองอาจจะทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบด้านลบตามมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุชกล่าวว่า คณะผู้บริหารของรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อรับมือกับจำนวนลูกหนี้สินเชื่อจำนองที่ประสบปัญหาจากวิกฤติซับไพรม์และทำให้เกิดภาวะผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก โดยนโยบายในการช่วยเหลือจะพุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงโครงการประกันเงินจำนองของสำนักงานบริหารที่อยู่อาศัยสหรัฐ (FHA) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านรีไฟแนนซ์เงินประกัน FHA หากพบว่าตนเองมีปัญหาในด้านการจำนอง
ผู้กู้ที่มีปัญหาในการผิดนัดชำระต่อไปจะถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่จะได้รับการประกัน FHA แต่ตามแผนของประธานาธิบดี ผู้กู้เหล่านี้จะยังคงมีคุณสมบัติแม้ว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามนัดอันเนื่องมาจากต้องจ่ายหนี้ต่อเดือนสูงขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นกับการจำนองจำนวนมากนับตั้งแต่ปี 2547-2549
ทีมเจ้าหน้าที่บริหารของบุชประเมินว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยให้ในมีเจ้าของบ้านเพิ่มอีก 8 หมื่นรายที่ได้รับเงินจำนองที่มีการรับประกันจากรัฐในปี 2551 จากที่คาดการณ์ในตอนนี้ที่ 160,000 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ