ทูตEUย้ำความสำคัญความปลอดภัยผู้บริโภค ยันไม่ได้ป้องผลประโยชน์ตอบโต้จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรปหรืออียู กล่าวว่า อียูจะยังคงให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภค ท่ามกลางกระแสความหวาดวิตกเรื่องความปลอดภัยของสินค้าจีนมากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายแซร์จ เอโบ เอกอัครราชทูตอียูประจำจีนกล่าวว่า เราไม่สามารถประนีประนอมเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคของอียูได้ แม้ว่าคณะกรรมการยุโรปยืนกรานว่าจะสงวนสิทธิในการจัดการกับของเล่นที่จีนผลิตและไม่มีความปลอดภัยก็ตาม
นายเอโบกล่าวว่า เราไม่ได้ใช้มาตรการรุนแรงใดๆ และอียูเองก็ไม่ได้ใช้มาตรการปกป้องผลประโยชน์เพื่อตอบโต้จีนแต่อย่างใด เราจะไม่ใช้กรณีนี้มาเป็นข้ออ้างในการปกป้องผลประโยชน์ เนื่องจากการใช้กลไกการปกป้องผลประโยชน์เพื่อตอบโต้ไม่ใช่เป้าหมายในระยะยาวของเรา
เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนได้ตอบโต้สื่อต่างประเทศและผู้ที่ไร้ความรับผิดชอบที่ก่อกระแสเรื่องคุณภาพสินค้าของจีน
นายเอโบกล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรการค้าที่สำคัญ หากจีนประสบปัญหา เราก็ไม่ควรจะถือโอกาสเอาเปรียบแต่ควรจะให้ความช่วยเหลือมากกว่า โดยจีนและอียูจำเป็นต้องเจรจาร่วมกันมากขึ้น
นายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้ายุโรปกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทของยุโรปมีอคติกับจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง และการปฏิเสธสินค้าจีนก็เป็นข้อสงสัยในด้านสุขภาพ ไม่ใช่การค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ