ดอลล์แข็งเทียบยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังร่วงหนักที่ตลาดนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (19 กันยายน) หลังจากที่เมื่อคืนวานนี้ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.50% ซึ่งมากกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 08.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 116.05 เยน/ดอลลาร์ แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 116.07 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.3967 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร จากระดับ 1.3979 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร
เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดกั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาตลาดสินเชื่อ โดยธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยมาตั้งแต่ปี 2546 และตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมมานานมากกว่า 1 ปี
นอกจากนี้ เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ที่กู้ยืมโดยตรงจากเฟด ลงอีก 0.50% สู่ระดับ 5.25%
จอห์น นูแนน ประจำธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยผลักดันให้สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงกลับมาอยู่ในความสนใจของนักลงทุนอีกครั้ง เนื่องจากความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังคงมีความกลัวในการเข้าลงทุนอยู่ก็ตาม
"การทำแครี่เทรดสกุลเงินเยนเริ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ดี เราควรสงสัยว่า อะไรเป็นสาเหตุจูงใจให้ เฟด ซึ่งมีท่าทีอนุรักษ์นิยม วิตกกังวลมากกว่าเรื่องเงินเฟ้อเมื่อ 7 สัปดาห์ก่อน ด้วยการสร้างความประหลาดใจให้ตลาดจากการลดอัตราดอกเบี้ยถึง 0.50%" นูแนน กล่าว
ขณะที่ เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์การเงินอาวุโสประจำจีเอฟที กล่าวว่า การกระหน่ำเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนวานนี้สอดคล้องกับคาดการณ์ที่ว่า เงินยูโรจะเคลื่อนไหวแตะระดับ 1.4039 ดอลลาร์สหรัฐ และฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.1704 ดอลลาร์/ฟรังค์สวิส
"ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง รวมทั้งสภาวะสินเชื่อตึงตัวทั่วโลก และตัวเลขเศรษฐกิจที่ย่ำแย่หลายระลอกของญี่ปุ่น ต่างเป็นปัจจัยลบซึ่งเราไม่น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆในวันนี้" เขากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ จะประชุมเชิงนโยบายต่อเป็นวันที่ 2 ในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ