เอดีบีเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 50 ขยายตัว 4.6% เหตุส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ประจำปี 2550 และ 2551 เนื่องจากยอดการส่งออกที่สดใสและการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น
เอดีบีคาดการณ์ว่า จีดีพีของเกาหลีใต้ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของเอเชียจะขยายตัว 4.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 4.5% ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ที่ 4.5% ส่วนกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังคาดการไว้ที่ 4.6% โดยในปี 2549 เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 5.0%
สำหรับในปีหน้า คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 5.0% เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.8%
เอดีบีกล่าวว่า จีดีพีของเกาหลีใต้ขยายตัว 5.0% ในไตรมาสที่สอง จาก 4.0% ในช่วงสองไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยจีดีพีมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า อันเป็นผลมาจากยอดการส่งออกที่ดีเกินคาด รวมถึงการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัว เนื่องจากตลาดการจ้างงานและความมั่นใจของบริษัทและผู้บริโภคที่ดีขึ้น
เอดีบีคาดการณ์ว่า ภาวะเงินเฟ้อของเกาหลีใต้จะอยู่ที่ระดับ 2.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 2.4% และอยู่ที่ระดับ 2.6% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ดังกล่าวยังน้อยกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าไว้ที่ 2.5-3.5% ระหว่างปี 2550-2552
ค่าเงินวอนยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ช่วยจำกัดความกดดันที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อซึ่งเกิดจากอุปสงค์ในประเทศอันแข็งแกร่ง
เอดีบีคาดการณ์ว่า บัญชีเดินสะพัดเกินดุลในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 0.6% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.1% สะท้อนให้เห็นถึงการส่งออกอันแข็งแกร่ง ส่วนในปีหน้าคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 0.1% ของจีดีพี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ