รัฐบาลอินโดนีเซียมั่นใจอุปทานอาหารพื้นฐานเพียงพอในช่วงรอมฎอน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บูดิโอโน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลสามารถจัดหาอาหารพื้นฐานอย่างข้าว น้ำมันปรุงอาหาร และน้ำตาล ได้อย่างเพียงพอในเดือนรอมฎอนหรือเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมในปีนี้ ซึ่งจะช่วยไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาอาหารที่จำเป็นดังกล่าว
"เราสามารถจัดหาสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐานได้อย่างเพียงพอตลอด 2 เดือนข้างหน้า ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้" นายบูดิโอโนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนอื่นๆ
มารี เปงเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซียกล่าวว่า เพื่อช่วยรักษาระดับราคาน้ำมันทำอาหารให้คงที่ รัฐบาลจะขายน้ำมันปรุงอาหารราคาพิเศษในเดือนนี้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ยากไร้
รัสแมน เฮอเรียวาน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ ราคาสินค้าพื้นฐานบางประเภทอย่างข้าว น้ำมันก๊าด และน้ำตาล ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว "ซึ่งค่อนข้างน่าประหลาดใจ" อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปรุงอาหาร ไข่ไก่ และไก่ย่าง กลับเพิ่มขึ้น
"ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถควบคุมราคาอาหารได้ไปจนสิ้นสุดเดือนนี้ได้" นายเฮอเรียวานกล่าว
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนส.ค.เพิ่ม 0.75% จากเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.51% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา อาหารสด และบ้าน ที่สูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ