นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นฮ่องกงคึกคักหลังจีนเปิดตัวบริษัทจัดการทุนสำรอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงจะคึกคักขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากเม็ดเงินทุนใหม่ๆ ทันทีที่บริษัทไชน่า อินเวสเมนท์ (ซีไอซี) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารดูแลทุนสำรองเงินตราต่างประเทศบางส่วนของจีน เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้
หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า ซีไอซีจะบริหารจัดการเม็ดเงินมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมดที่มีอยู่เกือบ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ซีไอซีจะจัดสรรเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดฮ่องกงในสัดส่วน 5-10% ของเม็ดเงินทั้งหมดที่ซีไอซีบริหารอยู่ โดยคาดว่าส่วนใหญ่เม็ดเงินทุนเหล่านี้จะกระจุกตัวอยู่ในสินทรัพย์ที่หลากหลายในฮ่องกง อาทิ หลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนด้านอื่นๆ ซึ่งเม็ดเงินทุนใหม่ๆเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้อยากเข้าซื้อหุ้นของบริษัทฮ่องกงและบริษัทจีน
"เห็นได้ชัดว่าฮ่องกงมีแนวโน้มจะได้ประโยชน์จากเม็ดเงินทุนไหลเข้า ทันทีบริษัทซีไอซีเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผมคาดว่าซีไอซีจะเข้าซื้อสินทรัพย์หลายรูปแบบในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงเข้าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เนื่องจากตลาดหุ้นฮ่องกงมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในระยะยาว และคาดว่าจะเข้าลงทุนในสาธารณูปโภคที่สำคัญๆในฮ่องกง" นายฟิลิป ชาน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซีเอเอฟกล่าว
นายโจ โล นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดว่า ซีไอซีจะนำเม็ดเงินมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยคาดว่าคำสั่งซื้อจะกระจุกตัวอยู่ในห้นบลูชิพ และหุ้นจีน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ