รมว.คลังอินเดียหวั่นรูปีแข็งค่าเทียบดอลล์วอนธ.กลางใช้มาตรการคุมค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พาลานนีอาพาน ชิดามบาราม รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวว่า ค่าเงินรูปีของอินเดียที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นเป็นประเด็นที่น่าวิตกกังวลอย่างมาก และคาดว่าธนาคารกลางอาจต้องยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมไม่ให้เงินรูปีแข็งค่ามากไปกว่าที่เป็นอยู่
รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวในกรุงวอชิงตันภายหลังเสร็จสิ้นการเจรจากับนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐว่า เศรษฐกิจอินเดียจะยังคงมีอัตราการขยายตัวที่น่าพอใจอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สูงมากนัก
ทั้งนี้ รมว.คลังอินเดียกล่าวว่า สกุลเงินรูปีของอินเดียเป็นค่าเงินที่มีอิทธิพลต่อตลาดและยังคงมีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร โดยพื้นฐานของเงินรูปียังอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อผู้ส่งออกของอินเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ส่งออกต้องเรียนรู้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว แต่หากสถานการณ์ในตลาดเงินมีความผันผวนหรือมีความเคลื่อนไหวที่เลวร้ายมากขึ้น ผมก็เชื่อว่าธนาคารกลางจะยื่นมือเข้าแทรกแซงโดยใช้มาตรการใดมาตรการหนึ่งที่มีอยู่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินสกุลดอลลาร์ได้รับแรงกดดันอย่างมากในตลาดเงินจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาจนจุดกระแสความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจจะเผชิญขาลง อันเป็นผลจากวิกฤติการณ์ในตลาดสินเชื่อทั่วโลกและความผันผวนในตลาดเงินเมื่อช่วงที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม นายชิดามบารามกล่าวว่า รมว.คลังสหรัฐไม่ได้ส่งสัญญาณถึงความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจในระหว่างการเจรจาที่มีขึ้นหลังจากเดินทางไปยังนครนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมประชุมกับองค์การสหประชาชาติและผู้นำด้านธุรกิจจากประเทศต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ