มูดี้ส์ชี้ปัญหาในตลาดสินเชื่อแทบไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดยุโรป-ต.อ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์  กล่าวว่า แม้ตลาดการเงินทั่วโลกจะมีความเกี่ยวข้องกัน แต่ปัญหายุ่งเหยิงในตลาดสินเชื่อสหรัฐที่เกิดจากตลาดซับไพรม์นั้น ส่งผลกระทบในวงแคบกับตลาดในกลุ่มประเทศยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 
ขณะที่บริษัทยุโรปไม่ได้มีภูมิคุ้มกันต่อผลพวงจากวิกฤติซับไพรม์ แต่หลักการบรรษัทและการบริหารสภาพคล่องที่มั่นคงของยุโรปช่วยเพิ่มปราการป้องกันปัญหา
"วิกฤตการณ์เดือนสิงหาคม 2550 แตกต่างไปจากวิกฤตการณ์สินเชื่อช่วงปี 2544-2546 เนื่องจากเวลานี้วัฏจักรสินเชื่อมีความมั่นคงปลอดภัย เศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาคยุโรปก็มีการขยายตัวเป็นอย่างดี ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ได้ช่วยหนุนประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอกชน" เอริค เดอ โบดาร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่สินเชื่อกลุ่มการเงินบรรษัทยุโรปประจำมูดี้ส์ กล่าว
มูดี้ส์ กล่าวต่อไปว่า การรีไฟแนนซ์ด้วยการควบรวมกิจการขนาดใหญ่และเข้าซื้อหุ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงการขายสินทรัพย์ ซึ่งตรงข้ามกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในช่วงต้นทศวรรษนี้
เดอ โบดาร์ด กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว ประเด็นสภาพคล่องมีแนวโน้มที่จะเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงกับบริษัทเอกชนมากกว่าที่จะเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงกับทั้งภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากทั้งศักยภาพที่จะรองรับสภาพคล่อง และมูลค่าของปัญหาสภาพคล่องตึงตัว ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินของบริษัทเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งระดับของการเตรียมพร้อมบริหารจัดการ
สถาบันการเงินที่เป็นผู้ออกพันธบัตรฯ หลายแห่งในรัสเซีย ยุโรปกลาง ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ มีการบริหารสภาพคล่องที่มีโครงสร้างน้อย และบ่อยครั้งที่พึ่งพิงธนาคารในประเทศเพื่อเสริมสภาพคล่อง
ทั้งนี้ สถาบันการเงินขนาดเล็กจำนวนหนึ่งในรัสเซีย ได้มีการรีไฟแนนซ์เพื่อสรุปภายในปีหน้า ความสำเร็จดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับศักยภาพของสถาบันเหล่านี้ในการเข้าถึงตลาดทุน แม้ว่า จะมีความท้าทายมาก มูดี้ส์ กล่าวว่า มีความมั่นใจเต็มที่ว่า สถาบันเหล่านี้จะสามารถฝ่าฝันไปได้ด้วยดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ