มาเลเซียเผยรายได้จากการส่งออกน้ำมันปาล์มปี50พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2007 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ซันเดย์ สตาร์รายงานว่า มูลค่าการส่งออกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ทั่วโลกที่แข็งแกร่ง อันสืบเนื่องมาจากการที่ทั่วโลกได้หันมาให้ความสนใจใช้เชื้อเพลิงชีวภาพกันเพิ่มมากขึ้น
ปีเตอร์ ชิน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์ของมาเลเซียเปิดเผยว่า แม้ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มในช่วงครึ่งปีแรกจะร่วงลงแตะที่ 8.9 ล้านตันเมื่อเทียบกับจำนวน 9.3 ล้านตันเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้อุปสงค์น้ำมันปาล์มพุ่งทะยานขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มต่อตันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งจากปัจจัยนี้เองที่ทำให้รายได้จากการส่งออกน้ำมันปาล์มพุ่งขึ้นอย่างมากในปีนี้
นอกจากนี้ นายชินยังกล่าวด้วยว่า รายได้จากน้ำมันปาล์มและสินค้าที่เกี่ยวข้องพุ่งขึ้นแตะ 1.79 หมื่นล้านริงกิตในครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ1.41 หมื่นล้านริงกิตในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดว่า ผลผลิตน้ำมันในปีนี้อาจจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 14 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นจำนวนการผลิตที่ต่ำสุดในรอบ 2 ปี อันเป็นผลจากเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ในปี 2549 มาเลเซียมีผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ 15.8 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 14.96 ล้านตันในปี 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ