รายงานเวิลด์แบงค์ชี้ยุโรปตะวันออก-จีน-อินเดียปฏิรูปมากสุดช่วงปี 49-50

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงาน "การดำเนินธุรกิจ ปี 2551" ของธนาคารโลก เปิดเผยว่า ชาติในยุโรปตะวันออก และประเทศในกลุ่มอดีตสหภาพโซเวียต รวมทั้งกลุ่มตลาดเกิดใหม่อย่าง จีนและอินเดีย มีการปฏิรูปมากที่สุดในช่วงปี 2549-2550
ขณะที่อียิปต์รั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีการปฏิรูปเพื่อให้การทำธุรกิจสะดวกขึ้น โดยอียิปต์สร้างบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจและปฏิรูป 5 ใน 10 สาขาที่รายงานทำการศึกษา ส่วนสิงคโปร์รั้งอันดับ 1 ในอันดับรวมด้านการสร้างบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเป็นผู้ปฏิรูปมากที่สุด 10 อันดับแรกรองจากอียิปต์ได้แก่ โครเอเชีย กาน่า มาเซโดเนีย จอร์เจีย โคลอมเบีย ซาอุดิอาระเบีย เคนย่า จีน และบัลแกเรีย
"รายงานดังกล่าวพบว่า ผลตอบแทนหุ้นสูงสุดอยู่ในประเทศที่มีการปฏิรูปสูงสุด นักลงทุนกำลังมองหาผลตอบแทนสูง และพวกเขาหาได้ในประเทศที่มีการปฏิรูปตั้งแต่จุดเริ่มต้น" ไมเคิล ไคลน์ รองประธานฝ่ายการเงินและการพัฒนาภาคเอกชนของธนาคารโลก กล่าว
นอกจากนี้ ตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ที่มีการปฏิรูปอย่างรวดเร็วได้แก่ จีน อียิปต์ อินเดีย อินโดนีเซีย ตุรกี และเวียดนาม ต่างมีการสร้างบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจดีสดใสขึ้น
ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในระดับภูมิภาคแล้ว ยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง แซงหน้าเอเชียตะวันออกในด้านการสร้างบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ