รฟท.ลดราคากลางรถไฟฟ้าสีแดงเหลือ8.75พันลบ.คงเงื่อนไขผู้รับเหมาย้ายชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2007 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ปรับลดราคากลางโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน)เป็น 8.75 พันล้านบาทจากเดิมที่ครม.อนุมัติไว้จำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 15.26 กม. หลังปรับปรุงราคาค่าใช้จ่ายการย้ายผู้บุกรุกและย้ายสาธารณูปโภคลงเหลือ 200-300 ล้านบาทจากเดิมมีค่าใช้จ่ายถึง 1.7 พันล้านบาท พร้อมเปิดขายซองประมูลได้ 3-12 ต.ค.นี้ 
นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า สาเหตุหลักที่สามารถปรับลดราคากลางลงได้ เนื่องจากเดิมได้ตั้งงบประมาณในการย้ายสาธารณูปโภคสาธารณูปการ รวมทั้งผู้บุกรุกตามแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการ ลักษณะเดียวกับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตลิ้งค์) แต่เมื่อศึกษาลงรายละเอียดพบว่ามีความแตกต่างกัน โดยงานขนย้ายระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการมีไม่มาก รวมทั้งได้ทบทวนค่ารื้อย้ายชุมชนใหม่จากที่ประเมินราคาไว้นานแล้ว ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง
"แต่เดิมเราประเมินเหมารวมย้ายผู้บุกรุก และ ย้ายสาธาณูปโภคสาธารณูปการไว้ถึง 1.7 พันล้านบาท ตัวนี้ลดลงเเยอะมาก ถือเป็นรายการหลักทำให้มูลค่าโครงการลดลงไปมาก ส่วนรายการอื่นก็ลดลงไม่มาก" นายนคร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ รฟท.ประกาศขายซองประมูลโครงการนี้ ในช่วง 3-12 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นอีก 60 วันให้ยื่นซองประมูล และวันที่ 13 ธ.ค.คณะกรรมการประกวดราคาจะเปิดซองคุณสมบัติผู้มีสิทธิจะยื่นข้อเสนอตามเงื่อนไขการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)หรือไม่ จากนั้นเปิดให้ประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป และคาดว่าจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาได้ราวเดือนมี.ค.-เม.ย.51
นายนคร กล่าวว่า เงื่อนไขที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือให้ผู้รับเหมาเป็นผู้จัดการเรื่องการย้ายชุมขนและผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ก่อสร้างเอง โดยแบ่งเป็นการรื้อย้ายชุมชนที่มีสัญญาเช่าจำนวนประมาณ 130 หลังคาเรือน , ผู้บุกรุก จำนวนประมาณ 3,084 หลังคาเรือน, ชุมชนสลัม 4 ภาคในเขตพื้นที่โครงการมีจำนวนประมาณ 90 หลังคาเรือน รวมทั้งรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างของรฟท.ประมาณ 40 หลัง
"ถ้า(ผู้รับเหมา)ไม่ยอมเงื่อนไขนี้ก็ไม่ต้องมา คือเราเคยทำเองแล้วทำไม่ดี อย่างแอร์พอร์ตลิ้งค์ คือลักษณะการจัดการของรัฐมีข้อจำกัดเยอะ คือเอกชนเวลาลงมาจัดการ เขาจะมีความกลัวมากกว่า"นายนคร กล่าว
อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้รวมค่าใช้จ่ายในการผลักดันผู้บุกรุกกว่า 3 พันรายออกจากพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาไว้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ