บีเอชพี บิลลิตันคาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลกคาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ แม้ว่าราคามีแนวโน้มความผันผวนมากขึ้นก็ตาม
ดอน อาร์กัส ประธานของบิลลิตันกล่าวในรายงานประจำปีว่า "เราคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะกลางจะปรับตัวตามค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนการผลิต แต่ในระยะสั้นนี้มีแนวโน้มว่าราคาสินค้าจะยังเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไป อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สดใสในเอเชียและยุโรป จะช่วยหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ
นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า อุปสงค์ด้านวัตถุดิบของจีนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะเป็นปัจจัยที่กดดันปริมาณการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกอยู่ต่อไป ขณะที่ปริมาณการผลิตแร่ที่เพิ่มขึ้นและราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นมีแนวโน้มนั้น จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์เช่นกัน
ด้านชิป กู้ดเยียร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเกษียณอายุไปเมื่อปลายเดือนนี้กล่าวว่า ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.2551 บริษัทคาดว่าปริมาณการขยายตัวของสินค้าโภคภัณฑ์จะแข็งแกร่ง อันเป็นผลจากโครงการที่มีการขยายตัวต่อเนื่องและจากการเริ่มสร้างฐานการผลิตของโรงงานแห่งใหม่ของบริษัท โดยคาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมัน ก๊าซ ทองแดง นิกเกิล และสินแร่เหล็กจะขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากมีการริเริ่มโครงการใหม่ๆและการขยายโรงงานที่มีอยู่เดิมเพิ่มมากขึ้น

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ