ออสเตรเลียเผยภาคการผลิตเดือนส.ค.ซบเซา หลังอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (AIG) เปิดเผยว่า การดำเนินงานด้านการผลิตของออสเตรเลียในเดือนส.ค.2550 ปรับตัวลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น
ทั้งนี้ ดัชนี PMI ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดกิจกรรมด้านการผลิต ปรับตัวลดลง 5 จุด มาอยู่ที่ 52.4 จุดในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนีชี้วัดยอดสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง 10.4 จุด มาอยู่ที่ 51.1 จุด ส่วนดัชนีชี้วัดยอดส่งออกลดลง 4.1 จุด มาอยู่ที่ 47.8 จุด นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี
AIG กล่าวว่า แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้อ่อนค่าลงจากที่ได้แข็งค่าขึ้นในรอบ 18 เดือน แต่ดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งและส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ขณะที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
"การดำเนินการผลิตภายในประเทศอาจซบเซาลงต่อไปอีก ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลกระทบ อาทิ การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ความขาดเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น และตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มซบเซาลง" นายฮีเธอร์ ริเดาท์ ผู้บริหาร AIG กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 6.50% เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา และหลังจากนั้นธนาคารก็ได้ออกมาตรการคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายประจำเดือนของธนาคารในวันอังคารนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ