ผลวิจัย IDC ชี้ผู้บริโภคจีนจำนวนมากหันมาซื้อสินค้าแบบออนไลน์เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          IDC ซึ่งเป็นที่ปรึกษางานวิจัยด้านไอทีกล่าวว่า แนวโน้มการซื้อสินค้าแบบออนไลน์ระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค (C2C) ได้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในจีน
"ปัจจุบันโลกยุคของการสื่อสารกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้คน และได้กลายเป็นบทบาทสำคัญในตลาดซื้อสินค้าแบบออนไลน์" ผลการสำรวจของ IDC กล่าว
ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของจีนมีแนวโน้มให้ความสนใจกับการซื้อสินค้าแบบออนไลน์กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 90.3% กล่าวว่า พวกเขาอาจจะซื้อสินค้าต่างๆผ่านระบบออนไลน์ในช่วง 12 เดือนนี้
นอกจากนี้ ผลการสำรวจพฤติกรรมการสืบค้นข้อมูลของผู้ใช้อินเตอร์เน็ทยังระบุอีกว่า การสืบค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ท (search engine) ได้กลายเป็นที่สนใจอย่างมากในจีน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 47.3% กล่าวว่าพวกเขาใช้เว็บไซต์ Google ในการสืบค้นข้อมูล ขณะที่อีก 87.3% ใช้เว็บไซต์ Baidu
อย่างไรก็ดี นายแจ็กกี้ ฮวง นักวิเคราะห์จาก IDC กล่าวว่า ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ทกำลังเข้าใช้โปรแกรมที่มีความทันสมัยและเชื่อถือได้ และการใช้บริการผ่านเว็บ 2.0 เทคโนโลยีนั้น การดำเนินงานและธุรกิจออนไลน์ต่างๆยังคงประสบปัญหาในการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ
"จากปัญหาดังกล่าว จึงทำให้เป็นเรื่องเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า รูปแบบธุรกิจประเภทไหนจะนำมาซึ่งรายได้ ดังนั้นความเข้าใจในตัวผู้ใช้อินเตอร์เน็ทอย่างถ่องแท้จะเป็นสิ่งสำคัญให้กับคนที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจบนโลกของอินเตอร์เน็ทในปัจจุบัน" นายฮวงกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ