จีนยืนยันราคาน้ำมันจากผู้ผลิตในประเทศสอดคล้องราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน(NDRC) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ผลิตในประเทศจีนได้ปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ในประเทศไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงเพื่อปรับขึ้นราคาน้ำมัน
นายปี้ จิงชวน รองประธาน NDRC กล่าวว่า "เราไม่ได้รับข้อเรียกร้องใดๆจากบริษัทไชน่า เนชั่นเนล ปิโตรเลียม คอร์เปอร์เรชั่น(CNPC) และบริษัทไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์เปอร์เรชั่น (ซิโนเปค) ให้ปรับเพิ่มราคาน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น"
นายปี้กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันสำคัญหลายแห่งในจีนประสบภาวะขาดทุนเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งสองบริษทยังคงมีผลประกอบการที่สดใส
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ราคาน้ำมันเบนซิน และดีเซลที่ปรับลดลงยังเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า โรงกลั่นน้ำมันของจีนประสบภาวะขาดทุนแม้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะที่ประมาณ 65 ดอลาร์ต่อบาร์เรล และจากความหวั่นวิตกต่อภาวะเงินเฟ้อได้ทำให้รัฐบาลเลือกที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับบริษัทน้ำมันที่ขาดทุนในช่วงปลายปีมากกว่าที่จะใช้วิธีปรับขึ้นราคาน้ำมัน
นายปี้กล่าวด้วยว่า โดยทั่วไปตลาดยังอยู่ในภาวะสมดุล และ NDRC ได้เรียกร้องให้บริษัท CNPC และซิโนเปคผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนน้ำมันที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมในพื้นที่หลายแห่ง เช่น ในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ และในมณฑลฟูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัททั้งสองแห่งจะปิดกิจการโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งเพื่อบรรเทาภาวะขาดทุนนั้น ทำให้ NDRC เรียกร้องให้ทั้งสองบริษัทคงปริมาณการผลิตเพื่อรองรับอัตราการใช้น้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงฤดูร้อน หลังจากที่บริษัททั้งสองแห่งได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนผลผลิตน้ำมันเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ