อุตสาหกรรมเหล็กยุโรปเตรียมเรียกร้องให้มีการป้องกันการทุ่มตลาดจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของยุโรปเตรียมเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการป้องกันการทุ่มตลาดในการนำเข้าเหล็กกล้าจากจีน โดยตัวแทนผู้ค้าจากอุตสาหกรรมเตรียมยื่นคำร้องว่ารัฐบาลจีนกระตุ้นยอดนำเข้าเหล็กกล้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งการเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มความขัดแย้งในการซื้อขายเหล็กกล้าทั่วโลกซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเหล็กกล้าในจีน
ฟิลิปเป วาริน หัวหน้าผู้บริหารของบริษัทคอรัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กกล้าของอังกฤษและดัชท์ กล่าวว่าปริมาณเหล็กกล้าซึ่งส่งออกจากจีนมายังยุโรปมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปีที่แล้ว ส่งผลให้การนำเข้ากลายเป็นปัจจัยคุกคามอุตสาหกรรมเหล็กกล้าในยุโรป ทางสมาคมผู้ผลิตเหล็กแห่งยุโรป (Eurofer) จึงเตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการยุโรปภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า เกี่ยวกับราคาเหล็กกล้าจากจีนซึ่งไม่เป็นธรรม
ปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้ายุโรปกล่าวว่า "เราได้พูดเรื่องนี้กับจีนหลายครั้งแล้ว ถ้ามีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับการทุ่มตลาด เราก็จำเป็นต้องสืบสวนโดยละเอียดต่อไป"
อย่างไรก็ตาม เขาไม่คิดว่าการยื่นคำร้องดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดข้อจำกัดทางการค้า อีกทั้งกล่าวว่า อุตสาหกรรมหลายประเภทที่ต้องใช้เหล็กกล้าอย่างวิศวกรรมและการก่อสร้าง ก็ยังมีแนวโน้มที่จะนำเข้าเหล็กกล้าจากจีนต่อไป
สมาคมผู้ผลิตเหล็กแห่งยุโรปคาดการณ์ว่า ปีนี้สหภาพยุโรปน่าจะนำเข้าเหล็กกล้าจากจีนทั้งหมดราว 10 ล้านตัน เทียบกับ 5 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว โดยคาดว่าสหภาพยุโรปจะนำเข้า 1 ใน 3 ของผลผลิตเหล็กกล้าทั้งหมดในจีน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ