เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษยังพุ่งชี้วิกฤติสินเชื่อไม่กระทบตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประจำเดือนของเนชั่นไวด์ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยในอังกฤษประจำเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า ความผันผวนในตลาดสินเชื่อยังไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนมากนัก
โดยราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.7% ซึ่งปรับตัวเหนือกว่าระดับที่คาดไว้ว่าจะสูงขึ้นเพียง 0.3% และสูงกว่าระดับ 0.6% ในเดือนส.ค. และจากราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นในแต่ละเดือนส่งผลให้ราคาบ้านรายปีพุ่งขึ้นแตะที่ 9.0% ซึ่งสูงกว่าระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 8.6% แต่ปรับตัวลดลงจากระดับ 9.6% ในเดือนส.ค.
แม้ว่าตัวเลขราคาบ้านในเดือนก.ย.จะออกมาแข็งแกร่ง แต่เนชั่นไวด์ชี้ว่า แนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นของราคาบ้านขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549 ขณะที่เงื่อนไขด้านการให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้รายใหม่ก็มีความเข้มงวดเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ฟิออนูลา เออร์ลีย์ นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว สถานการณ์ด้านราคาบ้านดูขัดแย้งกับกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา ขณะที่การขยายตัวในธุรกิจที่สำคัญกลับมีแนวโน้มชะลอตัว"
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวด้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษที่เชื่องช้านั้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในเวลานี้
ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปี 2551 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้กู้เงินจำนองบ้านส่วนใหญ่และผู้ที่กำลังทำข้อตกลงเรื่องอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ