ผู้เลี้ยงสุกรในกัมพูชาคึกคัก หลังรัฐสั่งห้ามนำเข้าสุกรจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกษตรกรกัมพูชาต่างหันมาปัดฝุ่นคอกสุกรเพื่อฟื้นฟูการเลี้ยงสุกรอีกครั้ง หลังราคาสุกรและเนื้อสุกรในประเทศพุ่งในเดือนนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ประกาศห้ามนำเข้าสุกรและเนื้อสุกรจากต่างประเทศ
รองประธานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งกัมพูชากล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต่างตอบรับมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นประโยชน์กับธุรกิจและสุขภาพของผู้บริโภค
ราคาขายสุกรพุ่งแตะระดับ 7,500 เรียล/กก. (ราว 1.8 ดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จากระดับเดิมที่ 3,800 เรียล (ราว 0.9 ดอลลาร์) เมื่อต้นเดือนส.ค.
"เกษตรกรหันมาเลี้ยงสุกรอีกครั้ง หลังจากที่กว่า 90% ปิดฟาร์มเลี้ยงหมูไป" เขากล่าว
แซม โบน่า จากองค์การบริหารวิเทศกิจแห่งสหรัฐอเมริกา (ASAID) ซึ่งให้คำปรึกษากับเกษตรกรในกัมพูชากล่าวว่า เกษตรกรในหลายจังหวัดเริ่มเปิดฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดเล็กและกลางซึ่งสามารถเลี้ยงสุกรได้สูงสุด 500 ตัวแล้ว นอกจากนั้นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดและมันสำปะหลังซึ่งเป็นอาหารของสุกรก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน
ทางการกัมพูชากล่าวว่า มาตรการสั่งห้ามนำเข้าสุกรจากต่างประเทศมีการประกาศใช้เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดโรคระบาดในต่างประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันและพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ