ธนาคารกลางอินโดฯเผยจะคงจุดยืนระมัดระวังต่อไปแม้เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเบอร์ฮานุดดีน อับดุลลาห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซียที่จะมีการใช้จนถึงช่วงสิ้นปีนี้ จะยังคงเป็นนโยบายที่จะสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนที่ระมัดระวังของธนาคาร แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลง 0.50% ก็ตาม
ผู้ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "การลดดอกเบี้ยของสหรัฐเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจจะทำให้มีการปรับลดดอกเบี้ยภายในประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะยังจับตาสถานการณ์ภายในประเทศและทั่วโลกอย่างใกล้ชิด ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อนั้นยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขี้นทั่วโลก เราจำเป็นต้องจับตาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวัง"
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวขึ้นในระดับที่รวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารกลางระงับการลดดอกเบี้ย และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 8.25% ในการประชุมด้านนโยบายครั้งล่าสุด
ทั้งนี้ ธนาคารกลางคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงเดือนนี้และเดือนหน้า เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลถือศีลอดและการเฉลิมฉลองอิดิล ฟิดรีของชาวมุสลิม ซึ่งความต้องการอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคมีกจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ