จีนเรียกร้องสหรัฐออกใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารให้แบงค์พาณิชย์จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลิว หมิงคัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาออกใบอนุญาตให้กับธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน (ไอซีบีซี) และธนาคารพาณิชย์สัญชาติจีนแผ่นดินใหญ่รายอื่นๆ เพื่อดำเนินธุรกิจในสหรัฐ
หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า ในทางกลับกันจีนพร้อมที่จะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นในธนาคารจีนได้เพิ่มมากขึ้น
ไอซีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีนเมื่อพิจารณาในแง่สินทรัพย์ และธนาคารไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ ได้ยื่นขอใบอนุญาตเพื่อเปิดสาขาของธนาคารในสหรัฐอเมริกา
"หากเราต้องการขยายนโยบายการเข้าสู่ตลาดและเปิดประตูให้กว้างขึ้น ความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่ายก็มีความจำเป็นอย่างมาก" หลิว กล่าว
การเติบโตอย่างรวดเร็วในจีนสามารถดึงดูดความสนใจของธนาคารต่างชาติ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องการรับทรัพย์จากลูกค้าผู้มั่งคั่งที่เพิ่มจำนวนขึ้น ล่าสุด ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนว่า จะขยายตัวในระดับ 11.2% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมที่ระดับ 10%
ทั้งนี้ แบงค์ ออฟ ไชน่า และ สื่อสารจีน (โบคอม) เป็นเพียง 2 ธนาคารจีนที่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดสาขาในสหรัฐ ขณะที่ธนาคารอื่นๆมีเพียงสำนักงานตัวแทนแต่ไม่สามารถเปิดสาขาของธนาคารได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ