ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร-เยน ก่อนยุโรปตัดสินเรื่องดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินเยน และเงินปอนด์ ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปจะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3616 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3624 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 2.0146 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0165 ดอลลาร์ต่อปอนด์
หากเมื่อเทียบกับเงินเยนนั้น ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 116.21 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.81 เยนต่อดอลลาร์
ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมในวันพฤหัสบดีเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าดิมเนื่องจากตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะผันผวนและตึงตัว อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อ นอกจากนี้ การที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลด้านการผลิตที่ชะลอตัวลง ยิ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้
สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตทั่วประเทศลดลงสู่ระดับ 52.9 จุดในเดือนส.ค.จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 53.8 จุด ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ที่ 53.0 จุด
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.ลดลง 0.4% ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2550 ขณะที่ปริมาณการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่สามารถชดเชยตัวเลขการสร้างบ้านที่ปรับตัวลดลง
ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างจะทรงตัวในเดือนก.ค. หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ