แรงงาน 73,000 คนจากรง.80 แห่งผละงานประท้วงทั่วสหรัฐหลังเจรจากับ GM ล้ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) เริ่มต้นการผละงานประท้วงเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป ทั่วประเทศแล้ววันนี้ เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นความมั่นคงในเรื่องตำแหน่งงาน
เจ้าหน้าที่ของสหภาพกล่าวว่า สมาชิกกว่า 73,000 คน ซึ่งทำงานในโรงงานของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ ไม่ได้ผละงานประท้วงในวันจันทร์เพราะแผนการยกเลิกการแบกรับภารประกันสุขภาพผู้เกษียณอายุของจีเอ็มต่อสหภาพ และไม่ใช่ประเด็นเรื่องค่าแรง แต่สาเหตุของการประท้วงที่แท้จริงมาจากพวกเขาต้องการให้ จีเอ็ม ให้คำมั่นว่า รถยนต์และรถบรรทุกในอนาคต อาทิ การเข้ามาแทนที่ของรถยนต์ขนาดเล็กเชฟโรเลต โคบอลท์ หรือ รถเชฟโรเลตเสียบปลั๊กไฟฟ้าที่ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน จะยังคงผลิตในโรงงานของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้พวกเขายังคงมีงานทำต่อไป
"ความมั่นคงในตำแหน่งงานเป็นความวิตกเบื้องต้นอย่างหนึ่งของเรา เรากำลังพูดถึงการลงทุน และการสร้างตำแหน่งงาน" รอน เก็ทเทลฟิงเกอร์ประธานสหภาพกล่าว หลังจากการเจรจาคว้าน้ำเหลวและการประท้วงเริ่มเปิดฉากขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แรงงานที่เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้จะได้รับเงิน 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อสัปดาห์รวมกับการดูแลรักษาพยาบาลจากกองทุนการประท้วงของสหภาพ โดยสหภาพมีเงินในกองทุนนี้ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายนปีก่อนมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทอม ลิบบี้ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรมประจำ เจดี พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซสิเอท กล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นการผละงานระยะสั้น แต่ก็อาจทำความเสียหายให้กับบริษัทได้ เนื่องจากยานพาหนะครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง Buick Enclave, GMC Acadia และ Saturn Outlook กำลังขายดีและอุปทานก็ขาดแคลนอยู่ด้วย
พอล เทย์เลอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ สมาคมดีลเลอร์ยานยนต์แห่งชาติกล่าวว่า จีเอ็ม มีรถยนต์และรถบรรทุกเพียงพอราว 65 วันขณะเริ่มต้นเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับอุปทานในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 71 วัน โดยการผละงานประท้วงจะกระทบต่อการผลิตรถยนต์ของจีเอ็มราว 12,200 คันต่อวัน หรือ 760 คันต่อชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ