เอดีบีปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประเทศในเอเชียสู่ 8.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2007 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาในเอเชีย สู่ระดับ 8.3% จากเดิมที่ระดับ 7.6% โดยคาดว่า เศรษฐกิจจีนและอินเดียจะขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง
เอดีบีระบุว่า จนถึงตอนนี้ วิกฤตการณ์ซับไพรม์ส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในเดือนส.ค.ตลาดหุ้นปรับลดลงโดยเฉลี่ยเพียง 6% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความวุ่นวายในตลาดและความเป็นไปได้ที่ปัญหาดังกล่าวอาจกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในอนาคต
"การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนที่ระดับ 11.2% จาก 10% และ อินเดียที่ระดับ 8.5% จาก 8.0% จะเป็นผู้นำการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย" เอดีบีกล่าว โดยเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาในเอเชียจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า แต่หลังจากนั้นจะชะลอตัวลงเหลือ 8.2%
เอดีบีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 10.8% ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 9.8% ส่วนเศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะขยายตัว 8.5% ในปีหน้า เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 8.3%
"ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียสามารถต้านทานผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจในภูมิภาคจะขยายตัวมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับว่าประเทศต่างๆจะสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในได้ดีแค่ไหน" อิฟซาล อาลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอดีบีกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ