จีนเตรียมปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิตยสารไช่จิง รายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจจีน วางแผนปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในช่วงไตรมาส 4 ปี 2550 และจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคมปีหน้า 
รายงานดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (SASAC) ได้เสนอแผนการปฏิรูป แต่ยังไม่มีการสรุปในขั้นตอนสุดท้าย และต้องรอการอนุมัติจากฝ่ายบริหารระดับสูงกว่า
ขณะนี้ จีนมีบริษัทผู้ให้บริการภาคโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ด้วยกัน 4 ราย ได้แก่ ไชน่า โมบายล์ ไชน่า ยูนิคอม ไชน่า คอมมูนิเคชั่น และ ไชน่า เน็ทคอม ซึ่งความแตกต่างในด้านผลการดำเนินงานเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การตัดสินใจใช้แผนปฏิรูปของ SASAC
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรก ไชน่า โมบายล์ โชว์กำไรสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2.79 หมื่นล้านหยวน ขณะไชน่า ยูนิคอม ทำกำไรได้ 5.65 พันล้านหยวน ไชน่า เทเลคอมมูนิเคชั่น 1.348 หมื่นล้านหยวน และ ไชน่า เน็ทคอม เปิดเผยผลกำไร 6.713 พันล้านหยวน
ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม กล่าวว่า SASAC คาดหวังว่า ผู้ให้บริการรายใหญ่จะสามารถแก้ปัญหาโครงสร้างได้ผ่านทางการเจรจา ทว่า กลับไม่เป็นไปตามนั้น
เฉิน จินเฉียว รองหัวหน้าวิศวกรสถาบันวิจัยโทรคมนาคม ในกำกับของกระทรวงอุตสาหกรรมสารสนเทศ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการปฏิรูปโครงสร้าง คือการพัฒนาอย่างกลมกลืนสอดคล้องในตลาดโทรคมนาคม หลังจากที่ผู้แข่งขันได้ลดระดับความแตกต่างด้านสินทรัพย์ลง
อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า ไม่ว่าทิศทางของการปฏิรูปจะเดินไปในทิศทางใด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ ยังคงอยู่ในกำมือทุนของรัฐเช่นเดิม ด้านทุนเอกชนและทุนต่างชาติที่ฝันจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดในด้านโทรคมนาคมนั้นเป็นเรื่องที่ "มิสชั่น อิมพอสซิเบิล"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ