พาณิชย์เผยแอฟริกาใต้-ยุโรปสนใจซื้อข้าวไทยไปตุนไว้ในสต๊อกหวั่นขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2007 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ซื้อข้าวจากต่างประเทศ 3 ราย สนใจซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาลรวม 2.3 ล้านตัน โดยประเทศในแอฟริกาใต้สนใจซื้อข้าว 25% ปริมาณ 300,000 ตัน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของยุโรปสนใจซื้อข้าวของรัฐบาลไทย(จีทูจี) 1 ล้านตัน และผู้นำเข้ารายใหญ่อีกรายสนใจซื้อข้าวขาว 1 ล้านตัน 
โดยผู้ซื้อทั้งหมดจะส่งรายละเอียดเงื่อนไขการขอซื้อมาให้ไทยพิจารณาในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะพิจารณาความเหมาะสมว่าจะขายข้าวให้หรือไม่ เพราะล่าสุดมีรายงานจากสถาบันศึกษาด้านข้าว ระบุว่าจากนี้ไปสต๊อกข้าวของโลกจะขาดแคลน
นายวิจักร วิเศษน้อย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยได้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS ซึ่งประกอบด้วย ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา, ลาว และพม่า โดยมีข้อสรุปว่าจะเสนอให้ผู้นำ ACMECS ลงนามในปฏิญญาเพื่อจัดตั้งความร่วมมือการค้าข้าวในการประชุมผู้นำวันที่ 22-26 ต.ค.นี้ ที่ประเทศเวียดนาม
สำหรับรูปแบบความร่วมมือในเบื้องต้น ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิต, การส่งออก, ราคา, สต๊อก, นโยบาย, การวิเคราะห์ตลาด, ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ, การแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชน, การผลักดันให้ประเทศที่ยังไม่มีองค์กรภาคเอกชนด้านข้าว เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา เร่งจัดตั้งองค์กรเพื่อเป็นกลไกของความร่วมมือ ขณะที่ประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น ไทยและเวียดนาม จะให้ความร่วมมือด้านเทคนิคการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการส่งออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ