(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.เงินตรา คาดเสนอให้สนช.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2007 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.เงินตรา ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จากที่ครั้งก่อนหน้าได้ถอนเรื่องออกมาแก้ไขและ 
คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันพรุ่งนี้
นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากการถอนร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ออกจากการพิจารณาของสนช.มาก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว โดยยกเลิกมาตราที่ว่าด้วยการโอนสินทรัพย์จากบัญชีสำรองพิเศษเข้าบัญชีทุนสำรองเงินตราเพื่อหนุนหลังการออกธนบัตร ซึ่งจะทำให้ธปท.ต้องโอนสินทรัพย์จากฝ่ายการธนาคารเท่านั้นในการหนุนหลังธนบัตร
สำหรับเหตุผลในการแก้ไข พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ.2501 เนื่องจากมีผลใช้บังคับมาเป็นเวลานานและมีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจัดดำรงสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน สมควรแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการจัดดำรงสินทรัพย์ให้สามารถรองรับประเภทของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รวมถึงการแก้ไขหลักเกณฑ์การรับขึ้นและการจ่ายสินทรัพย์ในบัญชีของทุนสำรองเงินตรา และยกเลิกการโอนสินทรัพย์จากบัญชีสำรองพิเศษเข้าบัญชีทุนสำรองเงินตราเพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตร
ตลอดจนกำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีอำนาจในการบริหารจัดการสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราภายใต้หลักการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้การบริหารจัดการทุนสำรองเงินตรามีความคล่องตัวเหมาะสมกับเศรษฐกิจที่พัฒนาและสภาวการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นการรักษาเสถียรภาพทางระบบเงินตราของประเทศ นอกจากนี้ สมควรปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการรับแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดและการยึดธนบัตรปลอมด้วยในคราวเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ