ธ.กลางออสเตรเลียเตรียมอัดฉีดเงินสดกระตุ้นสภาพคล่อง 1.09 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียรายงานว่า ธนาคารจะอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ตลาดเงินจำนวน 1.09 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อกระตุ้นสภาพคล่อง และแก้ปัญหาขาดดุลในตลาดเงินของประเทศ
นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ตัดสินใจขยายการออกตราสารหนี้สำหรับการซื้อขายในตลาดซื้อคืน ซึ่งเป็นที่ขายหลักทรัพย์โดยให้สัญญาว่าซื้อคืนหลักทรัพย์ดังกล่าวหลังจากนั้นตามเวลาที่กำหนด
คาเรน ฮาวเค็ทท์ นักเศรษฐศาสตร์จากสโตน แอนด์ แม็กคาร์ธี กล่าวว่า การขยายการออกตราสารหนี้ของธนาคารกลางออสเตรเลียนั้นเป็นการดำเนินงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าธนาคารจะสามารถเพิ่มสภาพคล่องชั่วคราวได้นานขึ้น
"ธนาคารจะสร้างความเชื่อมั่นด้านการจัดการการเงิน เนื่องจากธนาคารได้ส่งสัญญาณแล้วว่าจะปล่อยให้เงินสดไหลเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องให้เกิดขึ้นในระยะเวลาที่ยาวนาน" ฮาวเค็ทท์กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคาคกลางออสเตรเลียได้อัดฉีดเงินสดจำนวน 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเข้าสู่ระบบการธนาคารเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราผลตอบแทนตั๋วเงินในรอบ 90 วัน พุ่งขึ้นสูงกว่า 7% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2539
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเป็นการกระตุ้นการกู้ยืมผ่านสื่อกลางทางการเงิน ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ