โอเปคเตรียมจัดประชุมสุดยอดผู้นำครั้งแรกในรอบ 7 ปี วันที่ 17-18 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำขึ้นที่กรุงริยาดห์ เมืองหลวงของประเทศซาอุดิอาระเบียในระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังจากที่ผู้นำกลุ่มโอเปคได้พบปะหารือกันครั้งล่าสุดที่ประเทศเวเนซูเอล่าเมื่อปี 2543           
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าววงในว่า บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศโอเปคจะมาประชุมกันเพื่อหารือถึงยุทธศาสตร์ระยะกลาง-ระยะยาวในการควบคุมราคาน้ำมันดิบให้มีเสถียรภาพ
โดยที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานและรัฐมนตรีคลังมีแผนที่จะจัดการหารือนอกรอบในที่ประชุมสุดยอดผู้นำครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่คาดว่ากลุ่มประเทศโอเปคจะกำหนดและประกาศยุทธศาสตร์ด้านการผลิตน้ำมันที่ผ่านการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ
ในส่วนของหัวข้อการประชุมที่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือนั้น ประกอบด้วย การหามาตรการกระตุ้นการลงทุนในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อเพิ่มผลผลิตด้านพลังงานให้สามารถรองรับอุปสงค์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่มีตลาดเกิดใหม่อย่างจีนและอินเดีย
นอกจากนี้ ที่ประชุมอาจหารือถึงการสนับสนุนให้มีการเจรจากับประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน รวมถึงการประสานความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคอย่างรัสเซียให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ