กระทรวงเกษตรจีนเผยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2007 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรของจีนรายงานบนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ทางการจีนได้เข้าควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกทางตอนใต้ของจีนแล้ว หลังจากที่ได้กำจัดสัตว์ปีกทั้งหมดและเป็ดไก่ในฟาร์มเพาะเลี้ยงในพื้นที่ที่พบการติดเชื้อจำนวน 36,130 ตัวเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา 
กระทรวงเกษตรได้ออกมายืนยันเมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พบการพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1ในฟาร์มเพราะเลี้ยงเป็ดในเขตปันหยู ของมณฑลกว่างตง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดกับฮ่องกง โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา
จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกแล้วอย่างน้อย 25 รายในจีน โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 16 ราย แต่ยังไม่มีรายงานพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนในเขตปันหยูแต่อย่างใด
"มาตรการฉีดวัคซีนฉุกเฉินได้ถูกนำมาใช้ในพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค และเป็ดไก่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกกำจัดไปเรียบร้อยแล้ว" แถลงการณ์ล่าสุดของกระทรวงเกษตรระบุ
"เจ้าหน้าที่สัตวบาลได้ดำเนินการตรวจสอบสัตว์ต่างๆในพื้นที่ใกล้เคียงที่พบการแพร่ระบาดของโรคแล้ว แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด" สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ