สถาบันวิจัยฮุนไดคาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 51 โต5.1% แม้ดอกเบี้ย-CPI เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยฮุนไดของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจเติบโตที่ระดับ 5.1% ในปีหน้า แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะทำให้อัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศชะลอตัวลงก็ตาม ขณะที่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้คาดเติบโตที่ระดับ 4.6% 
"จากการคาดการณ์ที่ว่าภาวะวิกฤตตลาดซับไพรม์ของสหรัฐจะไม่เป็นปัจจัยฉุดให้เศรษฐกิจโลกซบเซา รวมถึงราคาน้ำมันดิบดูไบจะแตะระดับโดยเฉลี่ยที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และค่าเงินวอนจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 915 วอนต่อดอลลาร์ในปีหน้านั้น เราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะเติบโตถึง 5.1% ในปี 2551" สถาบันวิจัยฯกล่าว
นอกจากนี้ อัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่ระดับ 4.5% ในปีหน้า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานในประเทศที่แข็งแกร่งในปีนี้ แต่ต้นทุนการปล่อยกู้และ CPI ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะยังเป็นปัจจัยที่จำกัดไม่ให้อัตราการใช้จ่ายฟื้นตัวขึ้นมากนัก
ด้านยอดส่งออกคาดว่า จะเติบโตขึ้น 11.1% ขณะที่การใช้จ่ายในภาคอุตสาหกรรมคาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.5% ส่วนตัวเลขการลงทุนในธุรกิจภาคการก่อสร้างคาดว่าจะขยายตัวขึ้น 3.8%
ส่วนยอดดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้คาดขาดดุล 5 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่คาดว่าจะแตะระดับ 3 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน และยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดภาคการบริการที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ