นักวิเคราะห์ชี้ความกังวลว่าราคาน้ำมันจะทำนิวไฮอาจกดดันOPECเพิ่มโควต้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันอีก 500,000 - 1 ล้านบาร์เรล ก็ไม่ได้หมายความว่าตลาดจะมีน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มโอเปคได้ผลิตน้ำมันเกินโควต้าอยู่แล้วในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในการเพิ่มโควต้าการผลิตจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับตลาดว่า โอเปคกังวลว่าราคาน้ำมันจะดีดทำนิวไฮและโอเปคเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการใดๆหากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ซึ่งใกล้กับระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ในขณะที่มีการคาดการณ์เรื่องการเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันอีก 500,000 - 1 ล้านบาร์เรล รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันหลายประเทศไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มการผลิต ท่ามกลางความผันผวนในตลาดการเงิน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการควบคุมความต้องการหากวิกฤติซับไพรม์ส่งผลกระทบลุกลามมายังเศรษฐกิจในวงกว้าง
คาเมรอน ฮาโนเวอร์ ประธานบริษัทปีเตอร์ บิวเทล กล่าวว่า รัฐมนตรีน้ำมันจากไนจีเรีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และลิเบีย ล้วนออกมาแสดงความคิดเห็นที่มีนัยว่าไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มการผลิต ขณะที่อิหร่านและเวเนซูเอล่าแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มการผลิต
อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณออกมาบางส่วนว่า ท่าทีดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนแปลงไป หลังจากที่นายโมฮัมหมัด อัล โอแลม รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันคูเวต ที่กล่าวให้สัมภาษณ์เช้านี้ก่อนการประชุมว่า เขามองว่าผลการประชุมจะออกมาเป็นบวก เมื่อพิจารณจากความกังวลเรื่องอุปทานในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ