ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ ขณะนลท.คาด ECB ปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายนี้(27 ก.ย.) จากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้สินทรัพยในรูปสกุลเงินยูโรมีมูลค่าสูงจนสามารถดึงดูดใจนักลงทุนมากขึ้น
โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางนอร์เวย์ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ และสวีเดนได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
มาร์ก วาน รองประธานของธนาคารดีบีเอสในฮ่องกงกล่าวว่า "ธนาคารกลางยุโรปได้รับแรงกดดันให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังจากธนาคารกลางใน 3 ประเทศในทวีปยุโรปปรับเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4144 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.4126 ดอลลาร์ต่อยูโรจากตลาดออสเตรเลียเมื่อเช้านี้ และจาก 1.4125 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก ขณะที่เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยปรับตัวสูงขึ้น 115.57 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.49 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลีย
นายวานกล่าวว่า "จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคากรลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ได้ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ระหว่างเงินยูโรและดอลลาร์มีส่วนต่างเพิ่มมากขึ้น จนทำให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์ออกมาเป็นจำนวนมาก"
โดยค่าเงินยูโรอาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.44 ดอลลาร์ในปลายปีนี้จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยมากขึ้น
ทั้งนี้ธนาคารดีบีเอสคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนธ.ค. ขณะที่เฟดมีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในปลายปีนี้
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจะจับตาดูรายงานยอดขายบ้านใหม่ฝยนสหรัฐประจำเดือนส.ค.ในคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ