ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงแตะระดับต่ำสุดเทียบยูโร หลัง FED ลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2007 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.50%
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3971 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3867 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 1.3979 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0131 ดอลลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9939 ดอลลาร์ต่อปอนด์
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งเป็นการปรับลดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 0.25%
ทั้งนี้ การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐโดยตรง เพราะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าน้อยลงและไม่น่าดึงดูดใจ
เฟดกล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ เพราะจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภคปรับตัวลดลง และเพื่อยับยั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม เฟดระบุว่าว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้ปรับตัวขึ้นในระดับปานกลางในปีนี้ และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ ซึ่งเฟดจะติดตามเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง และจะประเมินความคืบหน้าทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาและเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน
นายเดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์ กล่าวว่า "การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นภาคส่งออกให้ฟื้นตัวขึ้นและพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นด้วย ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เฟดให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ"
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับ 1.0162 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี จากระดับ 1.0279 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ และดิ่งลงแตะระดับ 1.1816 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1866 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 115.74 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 115.17 เยนต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ