จีนปฏิเสธว่าไม่ได้แนะนำให้อินโดนีเซียปรับลดมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกล่าวประณามหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐที่รายงานว่า ระหว่างการประชุมเรื่องความปลอดภัยอาหาร เจ้าหน้าที่ของจีนได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่จากอินโดนีเซียปรับลดมาตรฐานความปลอดภัยอาหาร แต่อินโดนีเซียปฏิเสธที่จะทำตาม โดยจีนกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าว "ไม่เป็นความจริงแม้แต่นิดเดียว"
"รายงานดังกล่าวไม่มีมูลความจริง" นางเจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ "เราตรวจสอบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว พวกเขาระบุว่าไม่เคยมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากอินโดนีเซียเดินทางมาเยือนจีนเพื่อพูดคุยเรื่องความปลอดภัยอาหารกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมกักกันและตรวจสอบมาตรฐานของจีน โดยฮาลิดา มิลจานี หัวหน้าคณะผู้แทนจากอินโดนีเซียก็ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นกัน
นายเจียงกล่าวว่า ทางการจีนกำหนดให้สินค้านำเข้าและส่งออกต้องได้มาตรฐานตามที่กฎหมายของจีนและประเทศผู้ส่งออกอื่นๆกำหนดเสมอ นอกจากนั้นจีนยังตั้งมั่นในการแก้ปัญหาการควบคุมและตรวจสอบสินค้าผ่านการเจรจาและการสร้างความร่วมมือกัน
"เราเชื่อว่าไม่มีความเสมอภาคในการควบคุมและตรวจสอบสินค้า แต่ละประเทศจะถูกควบคุมและตรวจสอบสินค้าเข้มงวดแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้นใหญ่หรือเล็ก แข็งแกร่งหรืออ่อนแอแค่ไหน" นางเจียงกล่าว
"เราเชื่อว่า การกำหนดความเข้มข้นในการควบคุมและตรวจสอบสินค้าโดยวัดจากว่าประเทศนั้นใหญ่หรือเล็ก แข็งแกร่งหรืออ่อนแอ เป็นความไม่เสมอภาค" นางเจียงกล่าวว่า จีนต่อต้านการกระทำดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ