มาเลเซียเผยยอดส่งออกเดือนก.ค.คงที่ เหตุส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2007 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าของมาเลเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียในเดือนก.ค.2550 ไม่เปลี่ยนแปลงจากสถิติในปีที่แล้วที่ระดับ 5.052 หมื่นล้านริงกิต (1.44 หมื่นล้านดอลลาร์)  ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องได้ทดแทนการส่งออกน้ำมันปาล์ม และน้ำมันประเภทอื่นๆที่ปรับตัวสูงขึ้น
ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าของมาเลเซียในเดือนก.ค.ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 2.5% แตะระดับ 4.254 หมื่นล้านริงกิต (1.2 หมื่นล้านดอลลาร์)
ส่วนยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 8.8% แตะระดับ 2.19 หมื่นล้านริงกิต (6.2 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 11.1%
ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นฐานการผลิตสำคัญของอินเทล คอร์ป โมโตโรล่า อิงค์ และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆทั่วโลก และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของมาเลเซียคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดส่งออกโดยรวมของประเทศ
นอกจากนี้ ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงจากสถิติในปีที่แล้ว 20.6% สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ