นักวิเคราะห์ชี้ข้อมูล CPI ญี่ปุ่นยังไม่แกร่งพอจะหนุนบีโอเจขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา แสดงความคิดเห็นว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้นั้น ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะผลักดันธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นเพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และแนวโน้มในตลาดการเงินยังคงไม่สดใสหลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
ในช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน หรือ core CPI ประจำเดือนสิงหาคม ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน แต่รวมราคาพลังงาน ร่วงลง 0.1% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยดัชนี CPI ลดลง 0.2% หลังจากทรงตัวในเดือนกรกฎาคม
นายเคอิจิ คันดะ นักวิเคราะห์ของไดวา กล่าวว่า "ดัชนี CPI ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น แต่บีโอเจต้องการให้ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นคาดว่าจะยังคงทรงตัว"
"ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้แล้ว นับว่ายังไม่แกร่งพอที่จะผลักดันบีโอเจให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วนี้" นายคันดะกล่าว
กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 3.4% จากระดับเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2% และนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ได้เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยยอดรถยนต์ที่สูญเสียไป หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว จนเป็นเหตุให้ต้องระงับการผลิตในเดือนก.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ