สหรัฐจวกบ.จัดเรทติ้งคั่วผลประโยชน์ทับซ้อน-ต้นเหตุวิกฤติตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกของสหรัฐได้กล่าวหาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศรายใหญ่ อาทิ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ว่า สถาบันจัดอันดับเหล่านี้มีผลประโยชน์ทับซ้อนและปิดบังสถานะที่แท้จริงของบริษัทปล่อยกู้จำนอง จนเป็นเหตุให้กิดภาวะผันผวนในตลาดปล่อยกู้จำนองและสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนทั่วโลก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มูดีส์ เอสแอนด์ และฟิทช์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อผู้บริหารของสถาบันจัดอันดับทั้ง 3 แห่งออกมายอมรับว่า ทางสถาบันไม่ได้ส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงของตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (mortgage-Backed Securities หรือ MBS) ซึ่งตราสารหนี้เหล่านี้มีมูลค่าถดถอยลงเนื่องจากจำนวนบริษัทปล่อยกู้จำนองที่ประสบปัญหามีมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
วุฒิสมาชิกจิม บันนิง กล่าวว่า วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความกังวลเรื่องลักษณะทางธุรกิจของบริษัทจัดอันดับเครดิตเหล่านี้ เนื่องจากบริษัทจัดอันดับเครดิตได้รับเงินจากบริษัทต่างๆเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการจัดอันดับตราสารหนี้ ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่จ่ายเงินนักวิจารณ์ให้ไปดูภาพยนตร์ที่ตนสร้าง และนำบทวิจารณ์นั้นๆมาเป็นคำโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนไปดูภาพยนตร์ต่อไป
"สำหรับผมแล้ว ผมมองว่าบริษัทจัดอันดับเครดิตแสดงบทบาททั้งเป็นโค้ชและเป็นผู้รับรอง คือเป็นทั้งผู้ให้คำแนะนำแก่ผู้ออกตราสารหนี้และเป็นผู้รับรองตราสารหนี้เสียเอง" วุฒิสมาชิกโรเบิร์ต เมเนนเดซ จากพรรคเดโมแครตกล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐได้เริ่มทบทวนการดำเนินงานของบริษัทจัดอันดับเครดิต ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบว่าเมื่อบริษัทจัดอันดับเครดิตให้คำแนะนำแก่ผู้ออกตราสารหนี้ MBS นั้นมีผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ